Thứ Sáu, 20 tháng 7, 2018

Tăng sản xuất bã nhờn: Những dấu hiệu xuất hiện trên da


Khi thời gian trôi đi, nhiều dị thường da nhỏ xuất hiện, ảnh hưởng đến tâm lý của khách hàng lão hóa. Điều trị cho bất kỳ dị thường là rất mong muốn, như xã hội hiện tại có giá trị rạng rỡ, trẻ trung, và làn da khỏe mạnh. Có một sự gia tăng đáng kể trong lão hóa ảnh, rối loạn da, và ung thư do giảm ozonosphere. Sự xâm nhập phá hoại của tia cực tím tàn phá trên da. Một trong những bất thường ít được hiểu nhất là tăng sản bã nhờn hoặc tăng sản tuyến bã nhờn.
Một số khách hàng lo ngại vì lý do thẩm mỹ, vì những nốt này nằm trong khoảng từ khá khó nhìn đến mắt đầy đủ. Những người khác lo ngại rằng những tăng trưởng này có thể là ung thư.
Sebaceous là một từ tiếng Latin có liên quan đến tuyến bã nhờn hoặc tiết dịch của nó. Tăng sản xuất phát từ từ Hy Lạp cổ đại “huper”, có nghĩa là “over” và “plasis”, nghĩa là “hình thành”. Do đó, tăng sản là một lượng mô hữu cơ tăng lên do sự phát triển của tế bào.
Tăng sản bã nhờn hoặc tăng sản tuyến bã nhờn được định nghĩa là một tình trạng lành tính, phổ biến của các tuyến bã nhờn mở rộng giữ bã nhờn bị mắc kẹt, xuất hiện ở người lớn trung niên và cao niên. Hyperplasias được phân loại là khối u lành tính. Nói một cách đơn giản, tăng sản bã nhờn là một tuyến dầu khổng lồ nhô ra trên bề mặt da với mô đã hình thành một khối u vô hại.

CÁC YẾU TỐ RỦI RO

Có nhiều yếu tố nguy cơ ở những cá nhân có liên quan đến sự phát triển tăng sản bã nhờn. Ví dụ, người lớn trên 40 tuổi có các loại da nhờn hoặc kết hợp; các cá thể da sáng với phơi nắng quá mức (tia cực tím làm tổn thương các tế bào da và các tuyến dầu); và bệnh nhân mắc hội chứng Muir-Torre đều có nguy cơ cao. Ngoài ra, nó là phổ biến ở những bệnh nhân ghép thận hoặc bất cứ ai dùng thuốc ức chế miễn dịch cyclosporin. Cyclosporine cũng điều trị bệnh của Chronon, bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp, hội chứng thận hư và mắt khô mãn tính. Di truyền cũng có thể đóng một vai trò. Nếu cha mẹ hoặc các thành viên khác trong gia đình mắc bệnh, mức độ rủi ro của một người sẽ tăng lên. Ngoài ra, bệnh nhân da nhờn da nhờn dường như có một sự xuất hiện cao hơn của tình trạng này.

GHI NHẬN ĐIỀU KIỆN

Hầu hết các tuyến bã nhờn được tìm thấy trên mặt, cổ và ngực; các địa điểm khác bao gồm lưng, vai, cánh tay trên, vú, khu vực háng và nách.
Các thương tổn hiện diện như nhỏ, nhợt nhạt, không có triệu chứng, mềm mại, nhú màu vàng, đôi khi với một bề mặt nhẵn và những lần khác xuất hiện sần.
Những va chạm này thường đo từ một đến năm milimet, với hầu hết tính trung bình từ hai đến ba milimet. Khách hàng có thể có một hoặc nhiều tổn thương trên mặt, đặc biệt là mũi, má và trán.
Tăng sản bã nhờn có thể trở nên đỏ, bị kích thích và thậm chí chảy máu sau khi bị trầy xước, cạo râu hoặc các dạng chấn thương khác.
Thỉnh thoảng, một lượng nhỏ bã nhờn có thể được chiết xuất từ một bệnh trầm cảm ở trung tâm, giống như nave trong nốt thường dẫn khách hàng nghĩ rằng đây là một mụn trứng cá đột phá. Bệnh trầm cảm ở trung tâm của nốt có biểu hiện tăng sản bã nhờn.
Tình trạng này có một vài hình thức thú vị (các biến thể) mà một nhà cung cấp dịch vụ y tế có thể chẩn đoán.
Khổng Lồ Khổng Lồ: Có một trường hợp được báo cáo về một người đàn ông 75 tuổi, người Nhật Bản với một nốt sần hình da màu trên má phải. Tổn thương này có đường kính 10 milimet và có nhiều áp thấp, nhỏ trên bề mặt của nó. Hãy tưởng tượng một nốt sần gần nửa inch đường kính với nhiều miệng núi lửa!
Tuyến tính: Đây là nhiều hyperplasias tạo thành một đường thẳng.
Các bài thuyết trình của Nevoid tương tự như một loại nevus - một dị tật của da do sắc tố hoặc mao mạch được nâng lên hoặc bằng phẳng.
Các nốt sắp xếp Zosteriform theo một mô hình tuyến tính tương tự như bệnh zona.
Juxtaclavicular trình bày như những viên nhỏ được sắp xếp theo các hàng song song dọc theo xương xương đòn trông giống như một chuỗi ngọc trai.
Các nốt sần khuếch tán lan ra trên một khu vực xác định.
Gia đình (sớm) - các trường hợp được báo cáo ở trẻ em cho rằng di truyền có thể đóng một vai trò.
Nhiều vụ phun trào xảy ra trước hoặc sau tuổi dậy thì và tiến triển khi trẻ lớn tuổi.
Các chuyên gia chỉ phân tích da; để có được chẩn đoán chính xác, khách hàng phải gặp nhà cung cấp dịch vụ y tế, người sử dụng các bước sau để xác nhận kết quả, khám phá nguyên nhân và chọn tùy chọn điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.
BƯỚC 1
Kiểm tra thể chất
BƯỚC 2
Đánh giá lịch sử y tế
BƯỚC 3
DermoscopyDermoscopyLesion Phân tích
BƯỚC 4
Phân tích da
BƯỚC 5
Sinh thiết da
HIỂU ĐIỀU KIỆN
Nguyên nhân chính xác là không rõ; tuy nhiên, một số nghiên cứu chỉ ra các lý thuyết liên quan.
Yếu tố góp phần
Một yếu tố góp phần tăng sản bã nhờn là sự giảm mức độ androgen liên quan đến lão hóa.
Bức xạ tử ngoại không phải là nguyên nhân, chỉ là đồng yếu tố, vì hyperplasias cũng có mặt trên vùng cơ thể không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, bao gồm niêm mạc miệng (lớp lót bên trong của má và môi), quầng vú, âm hộ và dương vật.
Có thể có một kết nối di truyền, mặc dù nhiều nghiên cứu là cần thiết để hỗ trợ lý thuyết này.
Một hệ miễn dịch yếu; ức chế miễn dịch dài hạn ở những bệnh nhân ghép thận sau khi dùng cyclosporin-A đã dẫn đến sự phát triển của tăng sản bã nhờn.

Làm thế nào và tại sao tăng sản bã nhờn phát triển

Tuyến bã nhờn là một phần của đơn vị pilosebaceous được tìm thấy trong lớp hạ bì. Chúng được đặt khắp cơ thể ngoại trừ lòng bàn tay và phần dưới của bàn chân. Tuyến bã nhờn lớn nhất và phổ biến nhất nằm ở mặt, ngực, lưng và cánh tay trên. Các tuyến bã nhờn tiết ra một chất nhờn, chất nhờn chứa chất béo và mảnh vụn di động, được gọi là bã nhờn, giúp bôi trơn bề mặt da.
Trong giai đoạn cuối của thai kỳ, các tuyến bã nhờn lớn và tạo ra vernix (chất trắng sáp) phủ lên da của trẻ sơ sinh. Sau khi sinh, kích thước và hoạt động của các tuyến bị thoái hóa do sự suy yếu của kích thích tố của người mẹ. Các tuyến vẫn còn nhỏ cho đến tuổi dậy thì. Số lượng các tuyến bã nhờn vẫn không đổi trong suốt cuộc đời, nhưng kích thước và mức độ hoạt động của chúng bị ảnh hưởng bởi tuổi tác và kích thích tố, vì chúng nhạy cảm với kích thích tố androgen. Các tuyến mở rộng do sự thống trị androgen gây ra sự gia tăng sản xuất dầu. Đến những năm 30, các tuyến bã nhờn đã đạt đến kích thước tối đa.
Sebocytes là các tế bào soạn đơn vị bã nhờn và sản sinh bã nhờn. Sebocytes trong tuyến bã nhờn bình thường khác với những người bị ảnh hưởng bởi mức androgen giảm gây tăng sản bã nhờn. Sebocytes tăng sản bã nhờn là nhỏ hơn, với hạt nhân lớn hơn, tạo ra ít bã nhờn và di chuyển chậm qua tuyến. Khi sự chậm lại này xảy ra, tuyến này phóng to với một ống mở rộng và một số lượng lớn các tế bào đáy.
Với tuổi tác, mức độ androgen giảm và doanh thu tế bào khối giảm gây ra sự tích tụ của các tế bào sebocyte. Kho dự trữ của các tế bào này làm cho tuyến bã nhờn phóng to, tạo ra sự tăng trưởng giống khối u lành tính. Hãy suy nghĩ về mụn trứng cá, nơi bã nhờn tạo thành một cái nút để làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Có một sự tắc nghẽn với tăng sản bã nhờn, là tốt, nhưng tuyến không nhận ra điều này, vì vậy nó tiếp tục sản xuất bã nhờn nhiều hơn và để phóng to. Họ có thể phồng lên đến mười lần kích thước bình thường của họ trở thành một đôi mắt mỹ phẩm trên mặt, cổ hoặc ngực.

SEBOCYTE METABOLISM

Sebocytes chứa các enzyme chuyển hóa androgen, bao gồm: 5-alpha-reductase loại I, 3-beta-hydroxysteroid dehydrogenase, và 17-beta-hydroxysteroid dehydrogenase loại II.
Các enzym này chuyển hóa dehydroepiandrosterone-sulfate thành dihydrotestosterone (DHT).
Tiếp theo, dihydrotestosterone liên kết với các thụ thể gắn vào sebocytes, làm tăng kích thước và tỷ lệ trao đổi chất của tuyến bã nhờn.
Các nghiên cứu đã cho thấy mức độ cao của hoạt động 5-alpha-reductase trong da đầu và da mặt, cho phép testosterone và dihydrotestosterone kích thích sự tăng sinh tuyến bã nhờn ở những khu vực này.
Nếu estrogen là ảnh hưởng chủ yếu của hormon, da sẽ bị giảm tiết tuyến bã nhờn.

PHÒNG NGỪA

Bởi vì không có nguyên nhân dứt khoát cho tăng sản bã nhờn, một kế hoạch phòng ngừa sẽ có hiệu quả 100 phần trăm không thể xác định được. Cách tốt nhất để tránh phát triển tình trạng này là duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, lối sống và thói quen chăm sóc da. Khách hàng nên chắc chắn bao gồm những điều sau đây:

             Làm sạch hàng ngày, sáng và tối.
             Tẩy tế bào chết đều đặn, bao gồm cả mặt nạ chuyên nghiệp.
             Lượng vitamin và khoáng chất hàng ngày.
             Tránh các loại thực phẩm ảnh hưởng đến nồng độ hormone hoặc pH. Hạn chế ăn thịt đỏ, pho mát và bơ. Sữa hữu cơ, thực phẩm hữu cơ tươi giàu vitamin C, beta-carotene, omegas, và probiotics cần được ưu tiên.
             Uống đủ lượng nước. Học viện Y khoa Quốc gia (NAM) đã cập nhật các hướng dẫn đề xuất là 3,7 lít cho nam giới trưởng thành và 2,7 lít cho nữ, nhưng những con số này bao gồm nước được tìm thấy trong thực phẩm ăn. Mọi người nên uống khi khát và, khi uống đồ uống có caffein, hãy tập trung uống thêm một lượng nước.
             Các khu vực bị ảnh hưởng bởi tăng sản bã nhờn không nên bị kích thích.
             Thường xuyên tập thể dục thúc đẩy tuần hoàn thích hợp cho da, giữ cho nó sống động và khỏe mạnh.
             Cần chú ý đến tổn thương đáng ngờ; nếu có điều gì đó không ổn, khách hàng nên gặp chuyên gia y tế.

NHỮNG LỰA CHỌN ĐIỀU TRỊ

Có rất nhiều lựa chọn điều trị có sẵn cho khách hàng. Trước tiên, khách hàng phải quyết định xem họ có kế hoạch quản lý điều kiện hoặc muốn loại bỏ nó hay không; lưu ý rằng, mặc dù một hoặc nhiều hyperplasias có thể được gỡ bỏ, những cái mới có thể phát triển bất cứ lúc nào. Khách hàng cũng nên xem xét khả năng phát triển sắc tố sau viêm hoặc có một vết sẹo trầm cảm với phương pháp loại bỏ y tế.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét